Value Proposition là gì? Bí quyết xây dựng Value Proposition hiệu quả

Value Proposition là một khái niệm vô cùng quan trong trong thực hiện sales, marketing. Nó là căn cứ để khách hàng tiềm năng biết vì sao mình nên lựa chọn thương hiệu này chứ không phải bất cứ một cái tên nào khác. Vậy thì Value Proposition là gì? Ý nghĩa thực sự của Value Proposition là gì và làm sao để xây dựng chúng một cách hiệu quả? Hãy cùng đi tìm câu trả lời ngay sau đây.

Value Proposition là gì?
Value Proposition là gì?

Value Proposition là gì?

Trước hết, hãy cùng tìm hiểu Value Proposition là gì? Proposition là gì? Customer Value Proposition là gì? Từ đó mới nắm bắt và sử dụng một cách chính xác.

Value Proposition được giới thiệu vào năm 1988 bởi 2 tác giả Michael Lanning và Edward Michaels. Theo định nghĩa ban đầu thì Value Proposition có nghĩa là sự tuyên bố một cách rõ ràng, đơn giản về những lợi ích, hữu hình và vô hình được doanh nghiệp cung cấp. Giá cả sẽ được công ty áp dụng cho từng phân khúc khách hàng khác nhau để có được những lợi ích.

Hiểu 1 cách đơn giản nhất thì Value Proposition là tuyên bố về giá trị, đề xuất giá trị hay tạo lập giá trị công ty sử dụng để thuyết phục người mua nên sử dụng dịch vụ của bạn.  Trong quá trình đưa ra những giá trị, có những việc bạn không thể làm vừa lòng tất cả các khách hàng được trừ khi đó là ngân sách dùng trong tiếp thị không giới hạn. 

Phần này khi thực hiện sẽ khá khó khăn, yêu cầu người thực hiện xác định lại phạm vi chiến lược kinh doanh và kết quả xấu nhất là khiến bạn phải chịu một khoản thua lỗ ngắn hạn để đạt được mục đích cuối cùng của mình. Muốn làm Customer Value Proposition trước hết cần phải cân nhắc đến nhu cầu của khách hàng từ đó mới tạo nên được một sự phù hợp. 

Value Proposition có vai trò như thế nào?

Customer Value Proposition có vai trò rất quan trọng giúp doanh nghiệp thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn. Nó sẽ trả lời cho câu hỏi thương hiệu này có điểm gì khác biệt so với đối thủ mà người mua hàng phải lựa chọn? 

Nếu Value Proposition tốt và được khách hàng chấp thuận thì chắc chắn hai bên sẽ thỏa thuận nhanh chóng, hiệu quả hơn. Nhu cầu của khách hàng cũng vì vậy mà đảm bảo ở mức cao hơn. Value Proposition giúp thương hiệu được ghi nhớ và nâng cao hơn trong tâm trí của mỗi khách hàng. Nếu không có những tuyên bố, hứa hẹn thì chắc chắn doanh nghiệp sẽ gặp không ít khó khăn trong việc thuyết phục khách hàng của mình. 

Value Proposition quyết định đến việc lựa chọn dịch vụ hoặc sản phẩm
Value Proposition quyết định đến việc lựa chọn dịch vụ hoặc sản phẩm

Tiêu chí cơ bản của Value Proposition

Sau khi đã hiểu Value Proposition là gì thì việc xác định các tiêu chí mà Value Proposition cần phải có cũng sẽ đơn giản hơn rất nhiều, Các tiêu chí này bao gồm:

Cụ thể

Việc xác định Value Proposition trước hết cần phải rõ ràng và cụ thể. Thương hiệu, doanh nghiệp phải đưa ra những lợi ích mà khách hàng mục tiêu có thể được khi hợp tác cùng bạn là gì? Không được phép mơ hồ, ẩn ý mà mọi thứ phải hiện ra ngay trước mắt để khách hàng thấy bởi họ không rảnh để ngồi nghiên cứu những nội dung mà bạn đưa ra.

Tập trung vào trọng tâm của vấn đề

Đánh thẳng vào vấn đề là sản phẩm của bạn giúp ích gì cho cuộc sống của người dùng. Bởi suy cho cùng, việc mua sản phẩm chỉ để giúp phục vụ cho cuộc sống của khách hàng mà nếu không làm được thì chắc chắn sẽ không có giá trị. Không cần phải nói quá dài dòng, chỉ cần đúng trọng tâm, đủ ý và quan trọng là đúng với điều mà khách hàng đang tìm kiếm ở một sản phẩm như vậy là được.

Độc quyền để tạo nên sự khác biệt

Cùng là 1 sản phẩm, dịch vụ nhưng nếu Value Proposition của bạn có những điểm đặc biệt, mới lạ, duy nhất thì chắc chắn không đối thủ cạnh tranh nào có thể vượt qua được. Thị trường cạnh tranh lúc nào cũng khắc nghiệt. Có thể hôm nay bạn thành công nhưng sáng hôm sau bạn đã là người thất bại. Chính vì vậy, muốn tồn tại thì phải là độc quyền, khác biệt. Và Value Proposition của bạn cũng phải như thế.

Value Proposition tốt phải đáp ứng được các tiêu chí cụ thể
Value Proposition tốt phải đáp ứng được các tiêu chí cụ thể

>>>Xem thêm: WACC là gì? Những thông tin bạn cần biết về WACC

Nổi bật trên Web của doanh nghiệp

Website của doanh nghiệp chính là địa chỉ, bộ mặt quảng bá của thương hiệu, khách hàng khi tìm kiếm thông tin nào đó chắc chắn sẽ dựa vào dữ liệu này. Chính vì thế, web cần phải được làm trau chuốt với đầy đủ thông tin. Đặc biệt là Value Proposition phải được sắp đặt nổi bật ở trên đầu trang. 

Mang tính trực quan, sinh động

Đừng chỉ sử dụng ngôn từ khô khan, để khách hàng nhanh chóng nắm bắt được những điều mà doanh nghiệp mang đến thì hãy thực hiện Value Proposition một cách sinh động và trực quan bằng hình ảnh, cách diễn đạt độc đáo.

Tiêu đề mạnh mẽ, rõ ràng

Tiêu đề của Value Proposition khi truyền tải đến khách hàng phải rõ ràng và có sức tác động mạnh mẽ. Hãy đặt chúng là một khẩu hiệu có vần điệu đơn giản và dễ nhớ. Có như vậy bất cứ ai khi nghe đến cũng sẽ ghi nhớ trong đầu.

Bên cạnh tiêu đề chính sẽ có tiêu đề phụ nằm ở bên dưới có vai trò giải thích giá trị mà sản phẩm mang đến cho khách hàng. Đây là 1 đoạn văn ngắn khoảng 2 đến 3 câu và sử dụng gạch đầu dòng hoặc ký hiệu để làm nổi bật.

Cách để xây dựng Value Proposition một cách hiệu quả

Các thương hiệu, doanh nghiệp muốn xây dựng Value Proposition cần phải chú ý đến những tiêu chí cũng như kinh nghiệm dưới đây:

Tiêu chí của Value Proposition tốt

Muốn có Value Proposition doanh nghiệp, thương hiệu phải chú ý tới 5 điểm sau đây:

  • Clarity: “Tuyên bố giá trị” một cách rõ ràng, mạch lạc.
  • Simplicity: Đơn giản để có thể đọc và hiểu được chỉ trong vòng 5 giây.
  • Concrete results: Khách hàng sẽ thu được những gì khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ.
  • Unique differentiation: Điểm khác biệt của dịch vụ, sản phẩm của thương hiệu này so với đối thủ cạnh tranh là gì.
  • No hoping, no jargon: Không sử dụng các từ ngữ phóng đại sáo rỗng hoặc so sánh hơn nhất. Đặc biệt là các thuật ngữ chuyên ngành khiến cho khách hàng khó hiểu.
Tiêu chí của Value Proposition tốt
Tiêu chí của Value Proposition tốt

Khi tạo Value Proposition cần chú ý những gì?

Chúng ta không thể đáp ứng được tất cả nhu cầu của khách hàng về chất lượng sản phẩm, cam kết giá trị. Chính vì thế, khi thực hiện Value Proposition, hãy chú ý đến những điều sau:

  • Cân nhắc đến những nhu cầu phù hợp với doanh nghiệp của mình mà bạn có khả năng đáp ứng được.
  • Tập trung vào khả năng của bản thân để thực hiện chiến dịch cũng như đưa ra được Value Proposition thực sự phù hợp.
  • Không chỉ đánh vào sự độc đáo của sản phẩm hay dịch vụ mà đó chỉ là một phần tạo nên giá trị sản phẩm của bạn mà thôi.
  • Cho khách hàng thấy giá trị của bạn thông qua các điểm bán hàng thuận tiện với sự sắp xếp sáng tạo,
  • Nhất quán trong thông điệp mà mình truyền tải trên tất cả các mặt từ trang địch, email biểu nữ hoặc triển lãm thương mại, danh thiếp. Như vậy khách hàng cũng sẽ dễ nhớ đến bạn hơn.

Kinh nghiệm để xây dựng Value Proposition tốt

Để xây dựng Value Proposition hoàn hảo, hãy ghi nhớ những kinh nghiệm:

  • Xác định khách hàng mục tiêu của mình là ai. Từ đó mô tả chính xác chân dung của họ để doanh nghiệp hướng đến một cách dễ dàng hơn.
  • Tìm hiểu về mong muốn, động cơ của đối tượng này từ đó hình thành ý tưởng Value Proposition một cách phù hợp và hướng thẳng đến đối tượng đó.
  • Dành thời gian nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của mình một cách kỹ lượng nhất. Phải biết địch biết ta thì trăm trận mới trăm thắng. Từ đó, bạn có sự sáng tạo riêng biệt của bản thân, tạo được lợi thế trong trận chiến thuyết phục khách hàng lựa chọn.
  • Xác định chính xác giá trị mà doanh nghiệp mình mang đến cho khách hàng bao gồm cả vô hình và hữu hình,
  • Phải thật đơn giản, rõ ràng và tuyệt đối không cường điệu hóa, Khách hàng chỉ dành cho bạn 1 khoảng thời gian ngắn để tìm hiểu mà thôi. Nếu bạn không ổn lập tức họ sẽ chú ý đến đối thủ cạnh tranh của bạn.
Value Proposition quyết định sự thành công của bạn
Value Proposition quyết định sự thành công của bạn

Trên đây là những thông tin về Value Proposition là gì cũng như cách thức để các thương hiệu, doanh nghiệp có thể sáng tạo nên một Value Proposition thật tốt mà Meeyland muốn chia sẻ tới bạn. Trước khi thực hiện, hãy ghi nhớ và thực hiện chính xác như gợi ý ở trên để có được những thành công cho thương hiệu và doanh nghiệp của mình. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *